วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

Celebrate GOOGLE Birthday 12 yrs.

สวัสดีตอนเช้าวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2553 นะคะ วันนี้มีอะไรมาฝากกัน

สุขสันต์วันเกิด Google 12 ปี



วันนี้ใครเข้าเว็บ google.com คงจะสะดุดตากับเค้กก้อนโตที่เขียนคำว่า Google อยู่บนหน้าเค้ก งานนี้ไม่ต้องลากเม้าส์เข้าไปดูคงเดากันออกว่าเป็นการฉลองครบรอบวันเกิด google.com อย่างแน่นอน

ใช่แล้วล่ะค่ะ ช่วงนี้ google เค้ากำลังฉลองวันเกิดให้กับเว็บไซต์ search engine ที่สร้างรายได้มหาศาลติดอันดับโลกกันอยู่ โดยปีนี้ได้รับเกียรติจาก เวย์น ทีโบ้ (Wayne Thiebaud) ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกันวัย 89 ปี มาวาดรูปเค้กให้ Google โดยเฉพาะ ไม่น่าเชื่อเลยจริง ๆ ว่า เผลอแป๊บเดียว เว็บไซต์ google.com จะมีอายุครบ 12 ปีแล้วจ้า วันนี้เลยขอหยิบยกเรื่องราวของ google.com ขึ้นมาพูดถึงกันหน่อย เป็นการร่วมฉลองวันเกิดให้กับ google ด้วยคน
Google Inc. เจ้าของเว็บไซต์ google.com เป็นบริษัทมหาชนที่มีรายได้หลักจากการขายโฆษณาออนไลน์ที่ปรากฏขึ้นในเว็บไซต์ของ google รวมถึงเครือข่ายออนไลน์และซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ในเครือ google ก่อตั้งโดย แลรีย์ เพจ และ เซอร์เกย์ บริน สองหนุ่มจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่จับพลัดจับผลูมาทำ thesis ระดับปริญญาเอกร่วมกัน และได้คิดค้นระบบ Search Engine บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถแสดงผลการค้นหาจากคีย์เวิร์ด โดยจัดอันดับจากเว็บไซต์ที่มีคนเข้าลิงค์มากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด

ซึ่ง 2 หนุ่มได้พัฒนาให้มันสามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วฉับไว และเมื่อพวกเขาเล็งเห็นว่าสิ่งที่พวกเขาคิดค้นขึ้นนั้น สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเน็ตได้อย่างมากมายอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พวกเขาจึงตัดสินใจลาพักการเรียนออกมาหาเงินทุนเพื่อพัฒนาเว็บไซต์ จนในที่สุด เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2541 พวกเขาก็ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท google ขึ้น และจดทะเบียน Domain Name ชื่อ google.com ขึ้นในวันที่ 15 กันยายน 2541

หลังจากเปิดตัว google.com แล้วก็เริ่มมีคนรู้จักเว็บไซต์แห่งนี้มากขึ้น โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการในช่วงแรกเริ่มถึงวันละหลายหมื่นครั้ง จนเมื่อปี 2542 google ได้จับมือกับ yahoo ลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และในตอนนั้นเองก็เริ่มมีบริษัทหลายแห่งทั่วโลกใช้ระบบค้นหาของ google แล้วเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นจนทำให้ยอดผู้เข้าใช้บริการ google.com พุ่งขึ้นสูงถึงวันละ 100 ล้านครั้งภายในปีเดียว

ชื่อเสียงของ google.com เริ่มคุ้นหูคุ้นตานักท่องเน็ตมากขึ้นเรื่อย ๆ และในที่สุด google.com ก็กลายเป็นเว็บไซต์ search engine แห่งแรกที่คนทั่วโลกนึกถึง ส่งผลให้บริษัท Google เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการเปิดขายพื้นที่โฆษณาและทำรายได้อย่างมากมายมหาศาล จนต้องขยายบริษัทให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อปี 2544 Google ได้เริ่มซื้อบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เข้ามาหลายบริษัท เพื่อให้ Google เป็นมากกว่า search engine อย่างที่เคยเป็น เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับดูภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทโฮลคีย์ซอฟต์แวร์ซึ่งปัจจุบันคือ Google Earth ซอฟต์แวร์สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ซึ่งปัจจุบันคือ Google Analytics และเว็บไซต์ Youtube ที่ให้บริการแชร์วีดีโอออนไลน์ เป็นต้น

ในที่สุด เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2547 Google ได้เปลี่ยนจากบริษัทเอกชนเป็นบริษัทมหาชน มีการเปิดขายหุ้นแก่ประชาชน โดยมีจำนวนหุ้นกว่า 20 ล้านหุ้นที่ราคา 85 เหรียญสหรัฐฯ และเพิ่มมูลค่าขึ้นเป็น 700 เหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2550

ปัจจุบัน google.com ถือเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากติดอันดับโลก เพราะมีบริการอีกหลาย ๆ อย่างให้คนทั่วโลกได้ใช้กันอย่างสะดวกสบายภายใต้ชื่อ Google โดยบริการต่าง ๆ ของ Google มีดังนี้

Google.com เว็บไซต์ให้บริการค้นหาข้อมูล

Google Earth ให้บริการดูภาพถ่ายผ่านดาวเทียมทั่วโลก

Google Chrome ซอฟต์แวร์บราวเซอร์สำหรับท่องอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

Google Maps ซอฟต์แวร์สำหรับค้นหาแผนที่ทั่วโลก

Google SketchUp ซอฟต์แวร์สำหรับวาดภาพสเก็ตช์และภาพสามมิติ

Google Calandar บริการปฏิทินและนัดหมายต่าง ๆ

Google Mail หรือ Gmail บริการอีเมล์คุณภาพที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องอินเทอร์เน็ตทั่วโลก

Google Translate บริการแปลข้อความผ่านเว็บไซต์ที่สามารถแปลได้หลายภาษา

Google Video บริการวีดีโอออนไลน์

Google Sky บริการดูดาวและระบบสุริยะผ่านเว็บไซต์

Google Talk หรือ Gtalk ซอฟต์แวร์สำหรับพูดคุย รับส่งข้อมูลต่าง ๆ เชื่อมโยงกับ Gmail

Google Pack ชุดดาวน์โหลดที่ประกอบด้วยโปรแกรมของ Google

Google Wave บริการรับส่งข้อมูล เกมส์ และแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ ยังมีบริการของ Google อีกมากมายที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการกลุ่มต่าง ๆ เรียกได้ว่า ทุกวันนี้ Google ได้พัฒนาบริการและซอฟต์แวร์ทุกรูปแบบมารองรับการใช้งานของคนทุกกลุ่มทั่วโลกเสียแล้ว เรียกว่าอยากจะทำอะไรบนอินเทอร์เน็ต Google เค้าก็จัดให้ได้หมดเลยทีเดียว

จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ และการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งของ Google ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ Google กลายเป็นชื่อที่ทุกวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักอีกต่อไป ทั้งยังเป็นชื่อที่นักท่องเน็ตทั่วโลกให้ความไว้วางใจ เพราะนั่นการันตีได้ถึงประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์และบริการต่าง ๆ ที่ครบครันอย่างที่ไม่มีใครเหมือน ก็เลยไม่แปลกหากทุกวันนี้ Google จะกลายเป็นตัวอย่างของความสำเร็จยิ่งใหญ่ และเป็นกรณีศึกษาของการริเริ่มเพื่อบรรลุความสำเร็จได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น